Dota 2 แผนการเล่น 1 - 1 - 3



สวัสดีครับเพื่อนๆทุกท่าน


                           จากบทความที่แล้วผมได้นำเสนอแนวคิดในการแยกประเภทของฮีโร่ ตามลักษณะหน้าที่ไปแล้ว  บทความนี้เราจะมาตอบคำถามคาใจผู้เล่นหลายๆท่านกัน ที่มักจะมีคำถามว่า
                 
                    "    เราควรจะเลือกใช้ฮีโร่ชนิดใดในทีมบ้าง ?   "

                           แน่นอนครับ ขึ้นชื่อว่าเกมส์ Dota2 มันไม่มีอะไรที่ตายตัวแน่แท้อย่างแน่นอน  แต่มันก็มักจะมีส่วนผสมดีๆที่พวกทีมในทัวว์นาเมนท์นิยมเลือกใช้กันครับ


แผนที่ 1 :  1-1-3  (มุมมองเรเดี้ยน) 
                     
                 ปัจจุบันแผนนี้ได้รับความนิยมมากๆ เพราะช่วยให้แครี่ของทีมจะสามารถฟาร์มได้อย่างปลอดภัยขึ้นครับ ลักษณะฮีโร่ที่มักจะใช้ในแผนชุดนี้ ได้แก่

                 เลนบน(Top) หรือ Hard lane มักจะใช้ฮีโร่ Tanky และเป็นฮีโร่ที่ไม่ต้องพึ่งไอเทมมากมายนักและมีสกิลที่รบกวนฝั่งตรงข้ามได้ดี เช่น Tide Hunter , Bristle Back , Clockwerk เป็นต้น  เพราะ  เลนนี้ต้องยอมรับว่าเก็บเลเวลยาก เก็บเงินยิ่งยากครับ  แนวการเล่นหลักๆก็จะเป็นประมาณว่า ช่วงแรกอยู่เลนดูดเลเวลไปก่อน ถ้าเข้าสู่ช่วงกลางเกมส์ก็จะมีสกิลคอยช่วยในการเข้าปะทะกับทีม แล้วค่อยใช้เวลาช่วงกลางเกมส์ฟาร์มเอาไอเทมที่ต้องการอีกที ประมาณนี้ครับ
                   hard lane มักจะเจอการกดดันจากคู่ต่อสู้มากมาย


                 เลนกลาง(Mid) มักจะใช้ฮีโร่ Carry ที่เก่งไวหน่อย เช่น Templar Assasin , Sniper , Viper เป็นต้น  สาเหตุที่คนนิยมใช้ฮีโร่ที่เก่งไวหน่อยก็เพราะต้องคอยกดดันคู่ต่อสู้ในเลน อีกทั้ง ระยะเวลาในการเก็บเงิน เก็บเลเวลหลักๆนั้น จะอยู่ที่ช่วงต้นเกมส์จนถึงกลางเกมส์เท่านั้นเอง อีกยังต้องช่วยเพื่อนในทีมเดินเกมส์ตั้งแต่ช่วงกลางเกมส์ ดังนั้นทีมต่างๆจึงนิยมใช้ Carry เก่งไวโดยที่ไม่ต้องใช้ไอเทมมากมายนัก
เลนกลางเป็นเลนที่ต้องใช้ความสามารถเฉพาะตัวในการช่วงชิงความได้เปรียบของผู้เล่นสูง



                 เล่นล่าง(Bot) หรือ Safe lane มักจะใช้ 2 Support + 1 Carry ในจุดนี้ ผู้เขียนขออธิบายเพิ่มเติมว่า ในเลนนี้ จะมีกลุ่มการทำงานอยู่สองกลุ่ม

Safe lane เลนแห่งความหวังของทีม

                         กลุ่มหนึ่ง จะเป็นกลุ่มของ Carry จะมีหน้าที่ฟาร์มทั้งในเลนและจุดต่างๆเพื่อทำให้ได้ไอเทมที่ต้องการไวที่สุด จุดเด่นของเลนนี้ก็คือ Carry ที่มักจะเลือกมาอยู่ในเลนนี้จะเป็น Carry ที่ต้องใช้ไอเทมค่อนข้างหลายชิ้นถึงจะเก่งได้ชนิดพลิกผลการแพ้ชนะได้ ฮีโร่ที่มักถูกเลือกนำมาใช้ใน safe lane ได้แก่ Mophin , Troll , Spectre  เป็นต้น
                         กลุ่มที่สอง จะเป็นกลุ่มของ Support ทั้ง 2 ตัว ซึ่งมีหน้าที่หลักคือ ช่วยให้ตัว Carry ในเลนนี้ สามารถเก็บเงินได้อย่างสบายใจ และอาจมีหน้าที่คอยสนับสนุนเลนอื่นๆให้ฟาร์มได้ดีขึ้นเท่าที่ทำได้ ซึ่งวิธีการในการเดินเกมส์ของตัวซัพพอร์ท ผู้เขียนจะนำเสนอในบทความต่อไปนะครับ  เรามาดูฮีโร่ซัพพอร์ทที่ทีมต่างๆมักเลือกใช้กันครับ ได้แก่  Rubic-Lion , Lion-Skywraith Mage , Venomancer - Lion เป็นต้น  จะสังเกตได้ว่า ฮีโร่ที่คนนิยมเลือกใช้จะเป็นฮีโร่ที่ไม่ต้องมีไอเทมมาก ขอแค่มีเลเวลในระดับหนึ่ง ก็สามารถกดดันคู่ต่อสู้ได้ครับ



                        ขอขอบพระคุณผู้อ่านทุกท่านครับ ในบทความต่อไปผู้เขียนจะนำเสนอแผนการเล่นในรูปแบบอื่นๆทีละแผน เพื่อง่ายในการอ่านและการทำความเข้าใจของผู้อ่านทุกท่านครับ