Dota2 : Team Secret





สมาชิก Team Secret (Kuroky , S4 , Artizy , Zai , Puppey)
Update: 09/06/2558




สวัสดีน้องๆทุกคนครับ

      บทความนี้ผมจะขอนำทีมชั้นนำในภูมิภาคต่างๆมาแนะนำให้น้องๆทุกคนได้รู้จักบทความละหนึ่งทีม  โดยทีมแรกที่ผมอยากจะนำเสนอ เป็นทีมที่ได้รับฉายาว่าพ่อมดแห่งวงการโดต้า2 นั่นก็คือ Team Secret นั่นเองครับ



      ด้วยการเดินเกมส์ที่สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ชม  ด้วยความแยบยลของการวางแผน หรือด้วยความสามารถเฉพาะตัวของผู้เล่นในทีมทั้ง 5 คน  และไม่ว่าด้วยอะไรก็ตาม ทำให้ปัจจุบัน Team Secret ได้ก้าวขึ้นมาเป็นทีมแนวหน้าของโดต้า2  เรามาดูความเป็นมาของทีมนี้ ว่าก่อนที่เค้าจะก้าวขึ้นมาถึงจุดๆนี้ได้นั้น อดีตเค้าเป็นอย่างไรกันนะครับ

Team Secret เป็นทีมที่ก่อตั้งขึ้นมาหลังจากศึก The International Season 4 หรือที่เราทราบในชื่อของ TI4

ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปทำให้ผู้เล่นมืออาชีพทีมต่างๆต้องมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องให้มีสไตล์การเล่นเหมาะกับยุคปัจจุบันมากที่สุด  และด้วยเหตุผลเหล่านี้ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสมาชิกของทีมต่างๆครั้งยิ่งใหญ่หลังศึก TI4

ด้วยความคาดหวังในฐานะที่เป็นทีมขวัญใจมหาชน แต่ผลงานของทีม NAVI ที่แสดงให้แฟนได้เห็นใน TI4 นั้นเรียกได้ว่าน่าผิดหวังเป็นอย่างมาก  หลังจากจบศึก TI4 ทีม NAVI จึงประกาศแยกทางกับ Puppey และ Kuroky ผู้เล่นของทีม

ทีมน้องใหม่ Fnatic ก็เป็นอีกทีมหนึ่งที่ทำผลงานได้ไม่ดีเลย ในศึก TI4 เค้าตกรอบตั้งแต่รอบแรก ผลดังกล่าวทำให้ทางสปอนเซอร์ Fnatic ประกาศยุบทีมลงในที่สุด ผู้เล่น Bigdaddy.Notail , Fly.Simba จึงเป็นผู้เล่นไร้สังกัดไปโดยปริยาย

หากพูดถึงทีมคู่รักคู่แค้นของ NAVI คงไม่มีใครไม่รู้จัก Alliance อย่างแน่นอน
ดีกรีเจ้าของแชมป์ TI3 แต่เมื่อถึง TI4 กลับตกรอบแรกไปพร้อมกับทีมน้องใหม่อย่าง Fnatic ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าถึงเวลาที่ทีมต้องมีการเปลี่ยนแปลงแล้วหรือไม่  และนี่ก็คือจุดที่ทำให้ผู้เล่น S4 ตัดสินใจแยกตัวออกมาจากทีมในที่สุดครับ

ในช่วงการก่อตั้ง Team Secret เป็นการรวมตัวกันของผู้เล่นซึ่งอกหักจากศึก TI4  ที่มีอุดมการณ์มุ่งมั่นที่จะสร้างทีมที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง สมาชิกกลุ่มแรกของ Team Secret ได้แก่
1. S4 ตำแหน่ง Midlane Carry
2. Fly.Simba  ตำแหน่ง Hardlane Carry
3. Puppey  ตำแหน่ง Full Support
4. Bigdaddy.Notail ตำแหน่ง Semi Support
5. Kuroky ตำแแหน่ง Hard Carry


ในการรวมตัวกันครั้งนี้ ทำให้วงการโดต้าให้ความสนใจมากๆ และพวกเขาก็แสดงศักยภาพให้ทุกๆได้เห็น ด้วยสถิติการแข่งขันที่เรียกได้ว่ายากจะหาทีมใดเทียบได้ ด้วยสถิติของทีม ชนะ 16 เกมส์ แพ้ 1 เกมส์ รวมทุกรายการ

เมื่อทีมรวมตัวกันได้ระยะเวลาหนึ่ง(ประมาณ 6 เดือน)สมาชิก Team Secret บางคนก็ต้องมีภารกิจอื่นๆที่ทำให้ไม่สามารถอยู่กับทีมได้ Team Secret จึงได้มีการประกาศเปลี่ยนแปลงผู้เล่น ผู้ที่ออกจากทีมได้แก่ Fly.Simba และ Bigdaddy.Notail  ซึ่งผู้ที่เข้ามาแทนก็คือ Zai และ Artizy

การเข้ามาของ Zai และ Artizy เพิ่มความหลากหลายให้กับ Team Secret เป็นอย่างมาก ด้วยทักษะการเล่นของผู้เล่นทั้งสองที่มีทั้งความดุดันและความแยบยลจึงเป็นจุดแข็งใหม่ของ Team Secret

และแน่นอน  เมื่อทีมมีผลงานดี  ผู้ชมทั้งหลายก็จะรวมตัวกันชื่นชม  แต่ก็มีช่วงหนึ่งที่ Team Secret ทำผลงานได้อย่างน่าผิดหวัง  ประเด็นในเวลานั้นต่างพุ่งเป้าไปยังน้องเล็กของทีม Artizy ซึ่งความสามารถในการใช้งานฮีโร่ที่มีจำกัดกลับกลายมาเป็นจุดอ่อนของเขา

ด้วยความเป็นมืออาชีพของ Artizy แทนที่เค้าจะออกมาพูดแก้ตัวต่างๆนานา  แต่เค้ากลับหมั่นฝึกซ้อมฮีโร่เดิมๆซ้ำๆ และหากว่างจากการซ้อมแล้ว เค้าก็ยังแอบเลือกฮีโร่อื่นๆมาฝึกเล่นอีกด้วย ซึ่งผู้เขียนก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบมาคอยดู Artizy สตรีมเกมส์ให้ดูบ่อยมาก

ระยะเวลาจากกระแสวิจารณ์ผ่านไปเพียง 2 เดือน ทุกคนก็ได้เห็นสไตล์การเล่นของ Team Secret นั้นเปลี่ยนไป จากการที่ต้องคอยพึ่งการเดินเกมส์ของ 2 ซัพพอร์ทของทีม ก็คือ Puppey และ Kuroky  เปลี่ยนมาเป็น พวกเค้าทั้ง 5 คน ช่วยกันเดินเกมส์ หาช่องทางชิงความได้เปรียบศัตรูตั้งแต่วินาทีแรกที่เกมส์เริ่มเลยทีเดียว  อีกทั้ง เราจะสังเกตุเห็น Artizy ได้เล่นฮีโร่แปลกๆที่เค้าไม่เคยเล่นอยู่บ่อยครั้ง อาทิเช่น Bristle Back , Gyrocopter , Sniper , Lina , Drow Ranger , Naga Siren , Troll  จากที่เคยเล่นฮีโร่ได้เพียง Shadow Fiend , Lycant , Dead Phophet , Phantom Assasin , Tiny  ทำให้สไตล์การดร๊าฟฮีโร่ของทีมถูกอ่านทางได้ยากขึ้น และสามารถสร้างความลำบากใจให้กับคู่แข่งได้มากเลยทีเดียว

รายชื่อสมาชิก Team Secret (update : 9/6/2558)
1. S4  ความสามารถ Overall Carry (สามารถเล่นแครี่ได้ทุกเลนทั้ง Mid-Carry , Safelane Carry , Offlane Carry  )
2. Artizy ความสามารถ Mid-Carry , Safelane Carry
3. Zai ความสามารถ Overall Carry
4. Puppey ความสามารถ Overall Support (สามารถเล่นฮีโร่ซัพพอร์ทได้ทุกประเภททั้ง Semi-Sup , Full Sup และเล่นได้ทุกตำแหน่ง ทั้ง Jungle หรือ Lane)
5. Kuroky ความสามารถ Overall Carry + Overall Support (สามารถเล่นฮีโร่ได้ทุกสไตล์และทุกหน้าที่ ตามแผนของทีม)


จากที่ได้กล่าวมาข้างต้น ด้วยสไตล์การดร๊าฟฮีโร่ที่ยากจะเดาได้ การเดินเกมส์ที่สุดจะดุดันแต่แฝงความแยบยล พร้อมจะมีกับดักล่อฝั่งศัตรูให้พลาดพลั้งอยู่เสมอ อีกทั้งยังคอยคิดคอมโบฮีโร่ใหม่ๆ จึงเป็นที่มาของฉายา " พ่อมดแห่งโดต้า2 " ของ Team Secret  นั่นเองครับ

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่น้องๆทุกคนที่รักในการเล่นโดต้า2  สามารถนำมาเป็นแรงบันดาลใจ หรือนำมาเป็นไอดอลเพื่อเป็นแบบอย่างในการพัฒนาทีมของน้องๆได้ครับ

ท้ายนี้ อยากบอกข้อคิดให้น้องๆทราบว่า  " หากต้องการพัฒนาตนเอง  อย่าพยายามหาทางลัดเพราะมันจะเป็นแค่เพียงของฉาบฉวยอยู่กับเราไม่นาน         แต่ การทุ่มเท ฝึกฝน หมั่นศึกษาหาข้อมูล จะเป็นเหมือนพื้นฐานให้น้องๆสามารถนำไปต่อยอดพัฒนาฝีมือน้องๆได้ในอนาคต   " 




" การฝึกอาวุธก็เช่นกัน เราให้เวลากับมัน เราศึกษามันจนเข้าใจถ่องแท้ว่าอาวุธที่เรากำลังถือนั้นทำอะไรได้บ้าง หากเมื่อถึงเวลาจำเป็นต้องต่อสู้ แม้เราไม่มีอาวุธนั้นอยู่ในมือ เราก็สามารถประยุกต์สิ่งรอบข้างให้เป็นดั่งอาวุธนั้นได้ "