Dota 2 การเลือกฮีโร่

สวัสดีเพื่อนๆทุกคนครับ

                  หลายๆท่านที่เข้ามาอ่านบทความนี้ ผมแน่ใจครับว่าท่านรู้จักเกมส์ โดต้า2 (Dota2) อย่างแน่นอน
          ด้วยความคาดหวัง(ลึกๆ)จากผู้เขียน อยากเห็นเกมส์เมอร์ไทยไประดับโลกดังเช่นประเทศเพื่อนบ้านที่ หากใครที่เป็นนักชมการแข่งขันเกมส์ทัวว์นาเมนท์คงจะทราบดีว่า ประเทศเพื่อนบ้านเรา เช่น มาเลเซีย มีทีมที่อยู่ในระดับแนวหน้าของโดต้าเอเชียและเป็นที่ยอมรับในระดับโลก ผมก็เลยแอบหวังไว้ว่าสักวันจะได้เห็นทีมจากประเทศไทยก้าวไกลสู่เวทีสากลที่ยิ่งใหญ่อีกครั้ง เหมือนกับที่เมื่อหลายปีก่อน ทีม MiTH.Trust ของเราเคยทำให้คนทั้งโลกได้รู้จักในการแข่งขัน The International season 1 หรือ ที่รู้จักกันในชื่อ TI1 ครับ

          ผู้อ่านหลายๆท่านมักจะมีคำถามว่า  เราควรจะเลือกฮีโร่อะไรดีให้เหมาะกับทีม ?  


เรามาเรียนรู้ประเภทของฮีโร่ในเกมส์ Dota 2  กันครับ

          จากประสบการณ์การเล่น Dota 2 ของผู้เขียน และประสบการณ์การชมเกมส์ทัวว์นาเมนท์สากลที่ผ่านๆมา  ผู้เขียนขอแยกประเภทของฮีโร่เป็น 3 ประเภท หลักๆ ได้แก่

1. แครี่ (carry)

          ลักษณะของฮีโร่ประเภทนี้ในทีม คือ จะมีหน้าที่เป็นตัวคอยสร้างความเสียหายให้กับฮีโร่ หรือสิ่งปลูกสร้างของฝั่งตรงข้าม ฮีโร่ประเภทนี้ เช่น Tiny , Antimage , Phantom Assasin , Outworld Destroyer เป็นต้น

2. ซัพพอร์ท (support)
       
           ในทีมซัพพอร์ทจะมีหน้าที่หลักๆคือ ทำยังไงก็ได้ให้แครี่ฝั่งเราเก็บเงินสบายที่สุด ซึ่งแนวคิดนี้ รวมไปถึงการเดินเกมส์กดดันฝั่งตรงข้ามให้เล่นได้ยากด้วย  ฮีโร่ประเภทนี้ เช่น Lion , Rubick , Shadow Shaman , Crytal Maiden เป็นต้น

3. แทงค์ (tanky) 

           หน้าที่ของตัวแทงค์ในทีม ก็เป็นอะไรที่ง่ายๆครับ คือ เข้าไปรับสกิล หรือความเสียหายแทนเพื่อนในช่วงแรก เพื่อให้ชิงจังหวะความได้เปรียบเมื่อเป็นจังหวะที่เพื่อนจะเข้าปะทะ  ซึ่งในหน้าที่อันง่ายดายนี้ ในความเป็นจริงกลับไม่ง่ายเลย  กลับเป็นหน้าที่ของผู้เล่นที่มีประสบการณ์สูงมักจะเลือกเล่นกัน  เพราะ หากตัวแทงค์สามารถเข้าไปปั่นป่วนทีมตรงข้ามให้เสียจังหวะการใช้สกิลได้มากเท่าไหร่  ความได้เปรียบก็จะเป็นของทีมเราได้มากเท่านั้นครับ   ซึ่งฮีโร่ที่ใช้เล่นสายนี้ มักได้แก่  Axe , Tide Hunter , Magnus เป็นต้นครับ



                       *ข้อมูลข้างต้น เป็นการแบ่งชนิดตามประเภทของหน้าที่ในทีมแบบทั่วๆไปครับ แต่ในสถานการณ์จริง  เราสามารถเลือกฮีโร่ตัวใดก็ได้ให้ทำหน้าที่ใดก็ได้ แล้วแต่ความเหมาะสมของรูปเกมส์   ในหลายๆเกมส์ในการแข่งทัวว์นาเมนท์  เรามักจะเห็นฮีโร่แปลกๆทำหน้าที่แปลกๆ เช่น ผู้เขียนเคยเห็นทีม Secret  ใช้ Venomancer เป็นแครี่ , ทีม Malaysia  ใช้ฮีโร่ Earthshaker เล่น solo midlane และเป็นแครี่ของทีมอีกด้วย และยังมีอีกหลายๆรูปแบบ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เกิดจากประสบการณ์และการวางแผนของแต่ละทีม ที่เค้าต้องการให้รูปเกมส์  การเดินเกมส์ของตัวเอง ชิงความได้เปรียบจากจุดเด่นของฮีโร่ตัวใดนั่นเอง




ผู้เล่นสามารถเลือกฮีโร่ใดก็ได้ เพื่อทำหน้าที่ใดๆก็ได้ตามความเหมาะสมของรูปเกมส์
และนี่คือสเน่ห์ของ Dota 2 ครับ
          






ตัวอย่าง Mirana การเลือกฮีโร่ แนวทางในการเล่นแบบคร่าวๆนะครับ