Dota 2 หน้าที่ของ Support




สวัสดีครับเพื่อนๆทุกท่าน



                              เจอกันอีกครั้ง ในบทความนี้ผู้เขียนจะขอพูดถึงหน้าที่ของตำแหน่ง Support นะครับ


                              ตำแหน่ง Support ถือได้ว่า เป็นตำแหน่งที่จะขาดไม่ได้เลย หากเราจะเล่นกันแบบเป็นทีม  ด้วยจุดเด่นของการทำหน้าที่ที่ช่วยทำให้ตัว Carry ของทีม เก็บเลเวล เก็บเงิน ได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น อีกทั้งยังคอยกดดัน ฮีโร่ของฝั่งศัตรูให้เจอความยากลำบากในจุดที่เหล่าตัวซัพพอร์ทนั้นอยู่

                              ปัจจุบัน ตำแหน่ง Support เป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญสูงมาก เนื่องจากสไตล์การเดินเกมส์ของผู้เล่นในปัจจุบัน จะไม่รอให้ถึงเวลาที่ Carry ของทีม มีไอเทมที่โหดก่อนแล้วค่อยทำการดันให้จบในทีเดียว  ตัว Support สไตล์ปัจจุบัน จะเน้นไปที่การเดินเกมส์กดดันฮีโร่ฝั่งศัตรูในช่วงต้นเกมส์ จากนั้นก็จะรวมตัวกันดันป้อมและจะพยายามจบเกมส์ให้ได้ในช่วงกลางเกมส์


                               จากสไตล์การเล่นของผู้เล่นปัจจุบันที่เป็นแบบนี้ ผู้เล่นตำแหน่ง Support จึงเป็นปัจจัยหลักของทีมทันที



เรามาดูหน้าที่หลักๆของตำแหน่ง Support กันครับ


                               ในช่วงแรกของเกมส์ ตัว Support จะมีหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้กับตัว Carry ของทีม เป้าหมายคือให้ Carry ของทีม ออกไอเทมแรกได้ไวที่สุด เพราะ ไอเทมแรกจะเป็นตัวช่วยให้ Carry ของทีมเราฟาร์มได้ไวขึ้นมาก  สิ่งที่เรามักจะเห็นตัวซัพพอร์ทในทัวว์นาเมนท์ทำ มีดังนี้ครับ


1  การกดดันฮีโร่ศัตรูในเลน( Harassment )

                               ตัวซัพพอร์ทส่วนใหญ่จะมีสกิลป่วนฮีโร่ศัตรู  เราก็มักจะเห็นตัว Support ยืนกดดันฮีโร่ศัตรู ให้อยู่ในตำแหน่งที่ไม่สามารถเก็บเงินและเลเวลได้



2  การดึงครีป (Pull Creep)

                               การดึงครีปเป็นสิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งในช่วงแรก เพราะจะทำให้ตำแหน่งการชนครีปในเลน เป็นตำแหน่งที่ฮีโร่ทางฝั่งเราได้เปรียบ ซึ่งเทคนิคในการดึงครีปนั้น ทางผู้เขียนจะมากล่าวเพิ่มเติมในบทความต่อๆไปนะครับ



3 การสะสมครีปป่า (Stack Creep)

                               ปกติครีปที่อยู่ในแต่ละจุดในป่าจะมีแค่ฝูงเดียว ซึ่งก็จะให้เงินไม่มากเท่าที่ควรเมื่อเทียบกับการฟาร์มบนเลน  ดังนั้น การสะสมครีปป่าให้มีหลายๆฝูง จึงเป็นการเร่งอัตราการฟาร์มของฮีโร่ฝั่งเราให้มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นนะครับ


4 หน้าที่ผู้สนับสนุนไอเทม (Support Item)

                               ในเกมส์ Dota2 มีการแบ่งชนิดไอเทมเป็นหลายแบบ ซึ่งจะมีแบบที่แบ่งกันใช้หรือซื้อให้กันได้อยู่นะครับ ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของซัพพอร์ท(อีกแล้ว T^T) ที่ต้องคอยให้การสนับสนุนไอเทมเหล่านี้ให้กับ Carry ในทีม ไอเทมแบ่งกันใช้ได้ เช่น ใบวาร์ป(Town Portal Scroll) , ยามานา(Clarity) , ขวดเลือด(Healing Salve) เป็นต้น


5 หน่วยวอร์ด (Plant Ward and Deward)

                               การปักวอร์ด(Plant Ward) และ การทำลายวอร์ด(Deward)ของฝั่งศัตรู เป็นสิ่งสำคัญมากอีกสิ่งหนึ่ง ซึ่งจะทำให้เราตัดทัศนวิสัยการมองเห็นของศัตรูและทำให้เราเห็นการเคลื่อนไหวของฝั่งศัตรู ก็จะทำให้ประสิทธิภาพในการเข้าโจมตีหรือป้องกันของฝั่งเราดีขึ้น


6. หน่วยแกงค์ (Ganker)

                              การแกงค์คือการรวมกลุ่มเพื่อไล่ล่าศัตรู ตำแหน่ง Support ที่ดี ควรหาช่องในการแกงค์ในช่วงแรกให้เพื่อนทุกเลนเท่าที่ทำได้ ไอเทมที่นิยมใช้ในการแกงค์ ได้แก่ Smoke of Deceit  เป็นต้นครับ




7. การช่วยป้องกันเพื่อน (Help Support) 

                              นอกเหนือจากการป้องกันฮีโร่ในเลนที่เหล่า Support ต้องรับผิดชอบแล้ว  การช่วยปกป้องชีวิตของเพื่อนในเลนอื่นๆ ก็เป็นสิ่งที่จะขาดไม่ได้เช่นกัน ในสถานการณ์จริงจะเห็นได้ว่า เราไม่สามารถที่จะอยู่เลนเพื่อช่วยเพื่อนทุกเลนได้ เพราะ ถ้าดูจากแผนการเล่นทั่วๆไป ในทีมหนึ่งจะมีตัวซัพพอร์ท 1 - 2 ตัว แต่เลนเลนที่เพื่อนเก็บเลเวลมีถึง 3 เลน เทคนิคง่ายๆที่ผู้เล่นส่วนมากนิยมใช้กัน คือ การพกใบวาร์ป(Town Portal Scroll)ติดตัวไว้เสมอ และเมื่อถึงเหตุการณ์ที่ต้องช่วยเพื่อนก็จะสามารถทำได้ทันท่วงที





                             ทั้งหมดนี้ เป็นหน้าที่คร่าวๆของตำแหน่ง Support ที่ควรมีเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับทีมนะครับ เพื่อนๆบางท่านอาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจกับบางหน้าที่ ซึ่งทางผู้เขียนจะนำมาอธิบายเพิ่มในบทความต่อๆไปอย่างแน่นอนครับผม






ขอขอบพระคุณผู้อ่านทุกท่าน ที่ได้เสียสละเวลามาเยี่ยมชมบทความนะครับ ผู้เขียนจะพยายามอัพเดทบทความให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วเจอกันบทความหน้านะครับ  สวัสดีครับ !